ผมได้รับไฟล์ที่ทาง MQS Team ได้รวบรวมให้เราแล้ว ซึ่งจะนำส่งผ่าน RM ของท่านต่อไป และ น้องแอนของเราก็ได้ upload รูปภาพในงานขั้นไว้ที่ facebook แล้ว สนใจชม click ได้ที่ link นี้นะครับ http://www.facebook.com/media/set/fbx/?set=a.10150166329855124.309229.725220123
ผมดึงมาบางส่วนเพื่อเป็น highlight ให้พี่น้องได้เห็น และ เป็นความทรงจำร่วมกันผ่าน blog ของ โฮมฮักไว้ดังนี้ครับ
เหมือนงานวัดเนาะ
ท่านผู้อำนวยการ และ ผอ. โรงเรียนบ้านโหล่น (ขวัญใจมหาชน)
งานนี้มีเก้าอี้ไว้วางหนัังสือ ผู้เข้าร่วมการประชุมนั่งพื้นครับ
ห้องประชุมที่ 4 จำได้มั้ยครับ
ก่อนฝนตกหนักวันที่ 2 ของการประชุม ร้อนมาก ๆ
มาดหัวหน้าเจ๋งเรา สุดยอด
ดู RM ของเรากับ I
MQS show (รางวัลแด่คนช่างฝัน version ไวโอลิน)
เล่่าสู่กันฟัง จากพี่ ๆ รุ่นใหญ่ของเรา
ประทับมใจมาก รวมถึง รุ่นน้องของเราด้วย
พิธีกรคู่ขวัญ สองคนนี้อายุงานรวม ๆ แล้ว น่าดู...
เกมส์โชว์จากโซน 3
อาหารอีสานแท้ ๆ หุ หุ
ปลาดิบ ไม่ใช่ปลาแดก
ก๋วยเตี๋ยวอร่อยมาก ๆ ครับ ขอบอก
อาเฮียช้าง และ อะไรนะ ลู่ ลู่ เล่ เล่ เรียกไม่ถูก
บรรยากาศห้องประชุมย่อย
นมัสการทุก ๆ เช้า
มีอีกหลายรูปที่พี่น้องเราได้บรรทึกไว้ หวังว่าจะได้ดูชมในโอกาสต่อ ๆ ไป
========================================================================
ประมวลสรุปการเรียนรู้จากโฮมฮักนักพัฒนาครั้งที่ 4
1. ประเด็นหรือหัวข้อที่ได้เรียนรู้
คนที่ | สิ่งที่ได้เรียนรู้ |
1 | 1. เรื่อง แบ่งปันประสบการณ์ SBM 2. เรื่อง Power to change พลังแห่งการเปลี่ยนแปลง |
2 | 1. KM 1: Basic Understanding about KM and Sharing on BP report |
3 | 2. การจัดการสื่อสารภายในสำนักงานด้วย personal email |
4 | 3. การตั้งคำถมวัดผลกิจกรรม |
5 | 4. แบ่งปันประสบการณ์ SBM |
6 | 5. TBD , ICT4D |
7 | 6. แบ่งปันประสบการ์ SBM |
8 | 7. Mind mapping session : การขุดสระและผลกระทบที่เกิดขึ้นได้จากประสบการณ์ |
9 | 8. Power to change : การหลอมรวมงาน SSO กับทีมงานทุกๆคน |
10 | 9. การแบ่งปันประสบการณ์ SBM |
11 | 10. BIS 11. ACIAR project 12. LSTD 13. การทำ Blog |
12 | 1. Blog 2. BIS |
13 | 1. การแบ่งปันประสบการณ์ SBM |
14 | 2. BIS 3. Key Question |
15 | 1. BIS |
16 | 2. ประสานทุกส่วนมากล้วนข้อมูล |
2. สิ่งที่ได้รับหรือสิ่งที่ได้เรียนรู้
คนที่ | สิ่งที่ได้เรียนรู้ |
1 | 1. การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานให้แต่ละแผนงสานมีส่วนร่วมในงานเด็กมากยิ่งขึ้น 2. การมองให้เห็นคุณค่าของงาน ทำให้งานทุกส่วนมีคุณภาพและเจ้าหน้าที่มีกำลังใจในการทำงาน 3. การมองตัวเรา ตัวสภาพความเป็นอยู่ วิเคราะห์การทำงาน ขอบเขต บทบาทหน้าที่ เป้าหมายที่เราต้องการนำไปสู่เป้าหมาย 4. การมองเขา สภาพความเป็นอยู่ บริบท วิเคราะห์ ขอบเขต วิเคราะห์การมีส่วนร่วม และการเชื่อมความร่วมมือ |
2 | 1. คนได้รับความรู้จากภายนอก ถ้าไม่นำไปใช้ถือเป็นเพียงการรับรู้ ถ้านำไปใช้ถือเป็นการเรียนรู้ เกิดประสบการณ์/ความเชี่ยวชาญ เกิดองค์ความรู้ภายใน มีการนำความรู้ออกมา โดยการจัดเวที เกิดการจัดการความรู้ มี 2P = people,process , 2T=tools,technology 2. เป้าหมายการจัดการความรู้ พัฒนางาน คน องค์กร ชุมชน 3. วงจรการเรียนรู้ จะได้ความคิดสร้างสรรค์ , good practice , best practice |
3 | 1. เป็นเทคนิคการบริหารของหัวหน้าทีม 2. เจ้าหน้าที่ได้รับการพัฒนาเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ 3. รวดเร็ว ลดเอกสาร ประหยัดทรัพยากร |
4 | 1. ITT 2. การคัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย 3. กำหนดวัตถุประสงค์ 4. กิจกรรมสะท้อนความต้องการ ความเป็นไปได้มากน้อย |
5 | 1. การทำงานกับคน 2. การรู้จักวางแผนในการทำงาน 3. รู้เขา รู้เรา |
6 | 1. การสร้าง Blog · มีเรื่องราว = เรื่องงาน เรื่องส่วนตัว ประสบการณ์ · ช่องทาง = ใช้เป็นเครือข่าย email · การสื่อสาร = รูปภาพ ข้อความ วิดีโอ |
7 | 2. การมีส่วนร่วมในการพัฒนา 3. แนวทางการแก้ปัญหา 4. การบริหารแบบมุ่งสู่ผลสัมฤทธิ์ 5. แลกเปลี่ยนความคิด ประสบการณ์จากหน่วยงานร่วม/บุคคลภายนอก |
8 | 1. การคัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย 2. การมีส่วนร่วมจากกลุ่มเป้าหมายและส่วนงานที่เกี่ยวข้อง 3. ความยั่งยืน การใช้ประโยชน์จากการขุดสระ 4. การดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ (การจัดซื้อจัดจ้าง) |
9 | 1. การทำงานเป็นทีมความกระตือรือร้น เกิดกระบวนการเรียนรู้ของแต่ละด้าน การพึ่งพาอาศัยกันในกลุ่มทีม ช่วยลดปริมาณงานให้ลดลงง เจ้าหน้าที่มีการวางแผนร่วมงานกันมากขึ้น |
10 | 2. การพัฒนาตัวเอง เรียนรู้จากธรรมชาติ เช่น เมฆ ภูเขา ต้นไม้ น้ำ (มองเขามองเรา) 3. การเรียนรู้ผู้อื่น 4. การทำงานร่วมกับผือื่นอย่างมีความสุขและบรรลุความสำเร็จ 5. การปรับตัวเข้ากับชุมชน 6. การทำงานที่มุ่งสู่ความสำเร็จ 7. กล้าที่จะคิดนอกกรอบ 8. การทำงานไม่เลือกปฏิบัติ |
11 | 1. การสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้เจ้าหน้าที่เรียนรู้ด้วยเพื่อได้ชิ้นงานที่ถูกต้อง 2. ได้วิธีการปรับปรุงดินวิธีใหม่โดยใช้แร่ดินเหนียว 3. การทำงานในชุมชน 4. การแบ่งปันข้อมูล ผลงานของแต่ละ ADP ให้สัมฤทธิ์ผล |
12 | 1. Blog : สามารถนำไปใช้ในการสนับสนุนงานของโครงการได้ ด้านข้อมูลข่าวสารที่สำคัญ 2. BIS : สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานได้โดยลดข้อติดขัดในด้านโปรแกรมหลายอย่าง |
13 | 1. การปรับตัวในการทำงาน การก้ไขปัญหาโดยใช้จิตวิทยาเข้ามาเกี่ยวข้อง |
14 | 2. การบันทึกผลในตาราง 3. ความเข้าใจ 4. ความคลาดเคลื่อนของเวอร์ชั่นที่ทำให้ข้อมูลประมวลผลไม่ได้ 5. ห้ามตัดคอลัมน์หรือแถว ควรเปิดแมโคร |
15 | 1. วิธีการลงข้อมูลที่ถูกต้อง 2. การวิเคราะห์ครอบครัวกลุ่มเป้าหมายสอดคล้องกับงบประมาณดำเนินการ 3. เทคนิคการตีความหมายของข้อมูล 4. การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล |
16 | 1. บทบาทของ M&E ในการวางแผนงานและออกแบบเครื่องมือให้กับเจ้าหน้าที่โครงการและการนำผลประเมินข้อมูลมาช่วยการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ 2. M&E ต้องลงพื้นที่จริงด้วย ไม่เพียงแต่เอาแบบฟอร์มให้เจ้าหน้าที่ลงเก็บข้อมูล |
3. คำถามสำคัญจากการเรียนรู้
คนที่ | สิ่งที่ได้เรียนรู้ |
1 | 1. เราจะมีวิธีการพูดและประสานงานกับชุมชนอย่างไรให้มีความน่าเชื่อถือและตอบสนองแนวทางเป้าหมายที่วางไว้ |
2 | 2. ในการเขียนรายงานทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ต้องดูจากส่วนใดของข้อมูลของโครงการเวลารายงาน ผลสำเร็จเด่น ผลพลอยได้ |
3 | 3. เจ้าหน้าที่ลงไปพื้นที่ ในพื้นที่ไม่มีเครือข่าย Internet จะทำยอ่างไร 4. การสื่อสารนี้จะใช้ได้เฉพาะกับบางโครงการ เช่น โตครงการพัฒนาการศึกษา เพราะโรงเรียนมี Internet แต่อาจจะใช้ไม่ได้กับโครงการพัฒนาอาชีพ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวบ้าน |
4 | 1. การวัดผลจะวัดตอนไหน 2. ผลที่ได้จากการดำเนินกิจกรรมส่งผลระดับ output หรือไม่ บางครั้งตอบ ITT |
5 | 1. เป้าหมายชีวิตในการทำงานคืออะไร |
6 | 2. เป็นไปได้หรือไม่ที่จะเปิดสอนให้พนักงานทุกคนได้เรียนรู้ในเรื่องนี้ 3. เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีข้อกำหนดในการใช้งานระหว่างเรื่องส่วนตัวและใช้ในเวลาทำงาน |
7 | 1. เทคนิคการแก้ไขปัญหากับคน |
8 | 2. อะไรคือความยั่งยืนและกระทบต่ออาชีพและรายไดอย่างไร ระยะยาวจะเป็นอย่างไร |
9 | 3. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมมีมากน้อยเพียงใด มีผลกระทบต่องานด้านอื่นหรือไม่ |
10 | 4. วิธีการหรือทฤษฏีในการทำงานที่ดีหรือตัวบุคคลที่ทุ่มเทในการทำงาน |
11 | 5. BIS : กิจกรรมที่ทำสามารถวัดผลสัมฤทธิ์ได้ตาม Output จริงหรือไม่ 6. ACIAR : สามารถลดต้นทุนได้จริงหรือไม่ เพิ่มผลผลิตได้มากจริงหรือ 7. EDU7 : สามารถนำมาใช้ในประเทศไทยได้จริงเพียงใดในการนำหลัก LSTD มาใช้ 8. DME4 : จะมีการเข้าถึงข้อมูลและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้มากน้อยเพียงใด |
12 | 1. Blog : การสร้างปฏิสัมพันธ์ใน Blog จะมีการดำเนินการอย่างไร 2. กลุ่มเป้าหมายที่บันทึกใช้ตรวจสอบการทำงานได้จริงหรือ |
13 | 1. เป้าหมายชีวิตของเราคืออะไร 2. ทำไมเราต้องทำงานองค์กรนี้ ตรงกับเป้าหมายชีวิตเราหรือเปล่า 3. องค์กรนี้ช่วยให้เรามีความหมายในโลกใบนี้หรือไม่ ช่วยให้เราก้าวไปตามเส้นทางเป้าหมายชีวิตของเราบ้างไหม 4. สมมุติว่าเราจะอยู่องค์กรนี้ต่อไป เราจะพิชิตเป้าหมายของชีวิตได้อย่างไร |
14 | 1. ฐานะ ความรวย เป็นการเก็บข้อมูลพื้นฐาน ไม่สามารถแยกจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมซ้ำได้ วัดค่าความจริง... |
15 | 2. ถ้าจัดกิจกรรมนอกเหนือจากโครงการจะทำอย่างไร |
16 | 3. เจ้าหน้าที่ M&E โครงการจริงๆแล้วได้ทำบทบาทหน้าที่ของตนเองจริงหรือ 4. ข้อมูลที่เก็บแท้จริงถูกนำมาใช้ในการออกแบบโครงการจริงหรือไม่ |
4. การนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน
คนที่ | สิ่งที่ได้เรียนรู้ |
1 | 1. การปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน SSO สู่แผนงานด้านอื่นๆในศูนย์ประสานงาน 2. การแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ และการสร้างความไว้วางใจและการมีส่วนร่วมของผู้นำและชุมชน |
2 | 1. การเขียนรายงานที่มีคุณภาพ |
3 | 2. การติดต่อประสานงานในโครงกรรระหว่างทีมงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง |
4 | 3. เจ้าหน้าที่ เข้าใจกรอบแผนงานของตัวเอง 4. ทุกคนใน ADP ต้องเข้าใจตาราง ITT |
5 | 1. วิธีการเทคนิคในการติดต่อประสานงาน |
6 | 2. ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารระหว่างเพื่อนร่วมงานด้วยกัน |
7 | 3. สามารถปรับใช้ได้ในบริบทเริ่มต้นที่ตัวเรา 4. ในการทำงานเราสามารถปรับตัวให้เข้ากับคนให้เข้ากับงานตามสถานการณ์ต่างๆได้ |
8 | 1. แนวทางดำเนินกิจกรรมในโครงการหรือเกี่ยวกับผลกระทบต่อครอบครัว RC |
9 | 2. การนำไปประยุกต์ใช้ในสำนักงานและทีมงาน และการพัฒนาการทำงานเป็นทีม |
10 | 3. หลักการบริหารงาน เช่น การวางแผน การลงมือทำ 4. การปรับตัวเข้ากับชุมชนกับองค์กรที่ทำงานร่วมกัน 5. การเรียนรู้ซึ่งกันและกัน 6. เทคนิคการทำงานให้เกิดผล บรรลุเป้าหมาย |
11 | 1. วางแผนงานร่วมกันและนำไปสู่การปฏิบัติ |
12 | 2. Blog : สามารถนำไปใช้ในการสนับสนุนงานของโครงการในด้านข้อมูลข้าวสสารทีสำคัญ 3. BIS : สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานได้และลดข้อติดขัดของโปรแกรมหลายอย่าง |
13 | 1. เราต้องรู้จักตัวเอง รู้เขา รู้เรา |
14 | 2. แบ่งปันให้กับทีมงาน |
15 | 3. ข้อมูลที่ถูกต้องของโครงการเป็นฐานในการออกแบบกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมาย |
16 | 4. เจ้าหน้าที่ M&E นอกจากการรวบรวมข้อมูลแต่สิ่งที่แท้จริงคือการนำข้อมูลมาแบ่งปันแล้วออกแบบการดำเนินงานร่วมกัน |
5. สิ่งที่ต้องการหรืออยากเห็นการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่วในภูมิสิ่งที่ต้องการหรืออยากเห็นการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภูมาคอีสานต่อไป
คนที่ | สิ่งที่ได้เรียนรู้ |
1 | 1. ให้มีการมุ่งเน้นในการดำเนินงานของศูนย์ประสานงานให้เจ้าหน้าที่ทุกแผนงานมีส่วนในการรับผิดชอบงาน SSO |
2 | 2. การนำเสนองานของโครงการที่มีคุณภาพ เพื่อเสนอต่อ sponsor |
3 | 3. มีการแลกเปลี่ยนระหว่าง ADP ในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร |
4 | 4. เจ้าหน้าที่ทุกคนเข้าใจกรอบแผนงานโดยการประเมินความเข้าใจ |
5 | 5. เจ้าหน้าที่นำเทคนิคและวิธีการดังกล่าวไปใช้ในการทำงาน |
6 | 6. อยากให้มีการแบ่งปันประสบการ์ผ่าน Blog นี้ |
7 | 7. อยากเห็นหรือมีการแบ่งปันประสบการณ์จากองค์กรร่วมหรือหน่วยงานภายนอก เช่น โรงเรียน ปราชญ์ชาวบ้าน |
8 | 8. การใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า/การรักษา/นำสู่การสร้างอาชีพและรายได้ 9. การส่งเสริมให้ครอบคลุมครอบครัว RC |
9 | 1. อยากให้จัดอบรมเกี่ยวกับตัวบุคคลากรขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ 2. นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ใน ADP จริง |
10 | 1. การสร้างความเข้าใจร่วมกันในทีมงาน (ในกรอบงาน ADP) เช่น วัตถุประสงค์ เป้าหมาย ตัวชี้วัดในงานแต่ละด้าน |
11 | 2. มีการแบ่งปันข้อมูลให้ได้เรียนรู้ร่วมกัน |
12 | 3. การแบ่งปันใน Blog ในด้านต่างๆของแต่ละ ADP 4. มีฐานข้อมูลที่เป็นแนวทางเดียวกันและมีการพัฒนารูปแบบของข้อมูลมากขึ้นจะเป็นประโยชน์มาก |
13 | 1. หาวิธีการในการปรับเปลี่ยนทัศนคติหรือให้ทักษะในการทำงานในพื้นที่ |
14 | 2. ปรับข้อมูลฐานะจากคำว่ารวยเป็นดี 3. การปรับใช้เวอร์ชั่นของโครงการจาก 2000,2003 ให้เป็น 2007 |
15 | 1. อยากให้มีการอบรมเกี่ยวกับแผนงาน การลงข้อมูลพื้นฐานของเจ้าหน้าที่แต่ละโปรเจคเอง |
16 | 2. อบรมเจ้าหน้าที่ M&E และฝึกให้ M&E มีการสรุปนำข้อมูลมาใช้ในงานมากขึ้น 3. เพิ่มทักษะการทำงานให้ M&E |
6. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทเรียนและการเรียรู้ดังกล่าวสำหรับงาน “โฮมฮัก” ครั้งต่อไป
คนที่ | สิ่งที่ได้เรียนรู้ |
1 | 1. ควรมีกิจกรรมในโรงเรียนมานำเสนอ โดยให้ครูประจำโรงเรียนเข้ามานำเสนองานที่ทางโครงการดำเนินงสาน แล้วเป็นกิจกรรมที่เด่น เช่น กิจกรรมเกษตรในโรงเรียน กองทุนการศึกษา |
2 | 2. มีตัวแทนให้มาอบรม แต่ถ่ายทอดการอบรมให้เจ้าหน้าที่ในโครงการได้เรียนรู้ได้ |
3 | 3. ศึกษาข้อดีข้อเสีย ข้อจำกัดของการสื่อสารด้วย อีเมล์ และกำหนดแนวทางการปฏิบัติร่วมกัน |
4 | 4. ระดับผู้บริหารกำหนดเป็นหลักสูตรเพื่อนำเจ้าหน้าที่ทุกคนเข้าเรียนรู้ทั้งโปรแกรมทุกแผนงาน |
5 | 5. หากรณีศึกษาของพื้นที่ที่นำความรู้ที่ได้ในครั้งนี้ไปใช้ในการทำงานเกิดผลดีหรือมีอุปสรรคอย่างไรบ้าง 6. หัวข้อการเรียนรู้แต่ละหัวข้อมีความน่าสนใจทุกๆหัวข้อ จึงต้องการให้ทุกคนสามารถเข้ารับฟังในทุกหัวข้อ 7. ต้องการให้เจ้าหน้าที่ใน ADP ทุกคนเข้าร่วมงาน โฮมฮัก ทุกคน |
6 | 1. เวลาในการเรียนรู้น้อย 2. ไม่มีช่วงเวลาในการฝึกปฏิบัติ 3. ให้มีเอกสารประกอบด้วย |
7 | 1. รูปแบบโอเค ไม่เบื่อ |
8 | 2. ลดช่วงเวลา Devotion เพิ่มช่วงเวลาการเรียนรู้ในห้องเรียน 3. สรุปข้อมูลแต่ละ workshop ที่ได้นำเสนอในแต่ละ ADP ได้เรียนรู้ภายหลังด้วย 4. อยากให้เจ้าหน้าที่บัยชีเข้าร่วมด้วย 5. การนำ KM ในการจัดการความรู้ในการปฏิบัติงานใน ADP 6. การแจกเอกสารเนื้อหาก่อนการเข้าเรียนรู้เพื่อสร้างความเข้าใจและการนำไปปรับใช้ 7. เนื้อหาประเด็นไม่ควรมากเกินเพราะอยากเรียนรู้ให้ครบ |
9 | 1. ที่ผ่านมาก็ประสบความสำเร็จดี |
10 | 2. การแสวงหาวิธีการทำงานแบบมีส่วนร่วม ทีมงานที่เข้มแข็งจริงๆ 3. มีเวลาไปศึกษาดูงานแลกเปลี่ยนกับพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จ 4. โปรแกรมโฮมฮักควรไม่มีเนื้อหาที่หลากหลายเรื่องเกินไป ควรเจาะจงเฉพาะเรื่อง |
11 | 1. อยากได้ file ทั้งหมดที่นำเสนอทุกห้อง 2. เพราะทุกคนเห็นว่าหัวข้อการเรียนรู้เป็นที่น่าสนใจเหมาะสำหรับเรียนรู้ 3. ควรจัดให้บุคคลเรียนรู้ในทุกหัวข้อ 4. ต้องมีการแจกสื่อการสอนการบรรยายแต่ละห้องให้ทุกคน ทุก ADP |
12 | 1. ในครั้งต่อไปน่าจะมการบรรจุเนื้อหาของ 2 session นี้เข้าไปด้วยเนื่องจากเป็นประโยชน์มาก |
13 | 2. จัดเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหา การจัดการคน การประสานงาน |
14 | 3. นำเสนอวิธีการ update ข้อมูล/การเก็บข้อมูลให้เป็นปัจจุบันทันเวลา |
15 | 4. อบรมเชิงปฏิบัติการ |
16 | 5. เน้นบทบาทหน้าที่ของ M&E และมาตรฐานของงาน M&E |
==================================
งานนี้จะสำเร็จได้ ขอขอบคุณเป็นพิเศษ
- ทีมงานของเราทุก ๆ คนที่ได้เตรียม และ นำเสนอในงานทั้งห้องใหญ่ และ ห้องเล็กนะครับ
- ขอบคุณทีม MED โดยการนำของท่านผู้ช่วยผู้อำนวยการคนใหม่ พี่ช้างของเรา
- ขอบคุณทีมงานสุโค่ย MQS ที่ช่วยทุก ๆ เรื่อง อย่างขยันขันแข็ง น่ารักมาก ๆ ครับ ขอบคุณด้วยใจจริง
- ขอบคุณคณะทำงานทุก ๆ ท่าน
- ที่สำคัญขอบคุณพระเจ้าที่อนุญาติให้งานนี้เกิดขึ้น และ สำเร็จลงด้วยดี พระเจ้าของเรายิ่งใหญ่จริง ๆ
พบกันใหม่คราวหน้านะครับ..........
สราวุธ
click ที่ http://3n1g.blogspot.com
1 comment:
มีประโยชน์กับน้องใหม่มากๆ
ฟังประสบการณ์ของพี่ๆแต่ละคน แล้วได้อะไรเยอะ ฃคราวหน้าน่าจะนั่งเป็นวงกลม ล้อมวงสนทนา เรื่องเล่าของพี่ๆ
^^
Post a Comment