Friday, June 5, 2009

แนวทางการจัดเตรียม OPB ของแต่ละ ADP

แนวทางการจัดเตรียมเอกสาร/ข้อมูลประกอบการทำ OPB Review (อันนี้หมายถึงจะมี opb หรือ ไม่มี opb review ก็ต้องมีเอกสารเหล่านี้อยูี่แล้ว) และ ควรนำมาคือ
  • PDD หรือ PPDD
  • programme/project logframe
  • evaluation report (ถ้ามี)
  • ิbaseline report (ถ้ามี)
  • transition plan (กรณีของ ADP ที่กำลัง transition)

เอกสารที่จะต้องเตรียม (อันนี้เป็นกรณีของสำหรับปี 2010)
  • Basic Information sheet version 2.0 ที่ได้ส่งให้ไปแล้ว
  • draft annual plan fy 2010 ให้ใช้ format ปัจจุบันที่ OSD ส่งให้ครับ
  • draft design plan กรณีของ ADP ที่กำลังทำ Assessment
  • LEAP Implementation Plan (Design/Redesign plan) สำหรับปี 2010 สำหรับ ADP ที่กำลังประเมินผลในปี 2009

การนำเสนอ
ให้พิจารณาใน 7 ประเด็นที่ผมได้ให้ไว้เป็นแนวทางในไฟล์ powerpoint ข้างบน แล้ว จัำดทำเป็น Presentation file และ นำเสนอให้กับกรรมการเป็นลำดับตามหัวข้อที่ได้ให้ไว้ ซึ่งผมขอให้แนวทางในรา่ยละเอียด (วิธีคิด และ การนำเสนอ )ด้วนี้้ครับ

ข้อแนะนำในการนำเสนอ
Basic Information Sheet
  • นำเสนอภาพรวมของปี 2009 จากการนำเข้า BIS 2.0
  • นำเสนอความแตกต่าง/การเปลี่ยนแปลงจาก BIS 1.0 หรือจากปีที่แล้ว
  • นำเสนอประเด็นการเปลี่ยนแปลงจากภายนอกโปรแกรม เช่นปัจจัยด้านการเมือง/ด้านเศรษฐกิจ/ด้านการเกิดโรค หรือ ปรากฏการณ์อื่น ๆ ถ้ามี
พื้นที่/กลุ่มเป้าหมาย (Targeting/Segment)
  • นำเสนอผลจากการวิเคราะห์ BIS 2.0 ว่า ADP ของเราควรจะมุ่งเน้นกลุ่่มเป้าหมายไหน/พื้นที่อะไร/โรงเรียนอะไร
  • หากเป็นสหกรณ์ ประเด็นที่สำเร็จ/คงค้างที่เหลือคืออะไร/เงื่อนไขการสนับสนุน/แนวโน้มผลประกอบการณ์ในอดีต-ปัจจุบันเป็นแบบไหน
Output Indicator/Target (Eop/12/6) จากกรอบของ Logframe ของแต่ละ project
  • ให้นำเสนอ output และ Indicator 
  • หากทราบค่า baseline ก็นำเสนอ baseline value แต่ไม่ทราบ ให้คาดการณ์/ประมาณการณ์จากข้อมูลทุติยภูมิ จากนั้น
  • ให้ นำเสนอในราย outcome ว่า แต่ละ output จะมีเป้าหมายการทำงานอย่างไร โดยพิจารณา
    • เป้าหมายเมื่อสิ้นสุดโครงการ
    • เป้าหมายเมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณ
    • เป้าหมายครึ่งปีงบประมาณ
  • ซึ่งการกำหนดเป้าหมายดังกล่าวจะเป็นที่มาของการคิดถึงจำนวน/ขนาด/พื้นที่ของกลุ่มเป้าหมายด้วย
Activity(ies)จะทำอะไร เมื่อไหร่ อย่างไร
  • กิจกรรมหลักที่เป็นชุดกิจกรรมที่จะดำเนินการให้ output (ที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้) เกิดผลสำเร็จ
  • จะต้องแสดงให้เห็นวากิจกรรมหรือชุดกิจกรรมนั้สามารถนำส่งเป้าหมายทีี่ได้ตั้งไว้ได้
  • นำเสนอกิจกรรม/ชุดกิจกรรมในราย output ตามลำดับจุดมุ่งเน้น
  • จากฐานคิดกิจกรรมดังกล่า่วจะใช้งบประมาณอย่างไรมีกรอบการคิดงบประมาณเท่าไหร่
  • จะมีวิธีการวัดผลอย่างไร/แบบฟอร์ม/การประเมิน/การสรุปและรายงานผล
  • การจัดทีมงานรับผิดชอบ
  • รูปแบบการทำงานร่วมกัน
หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์บ้างนะครับ และ หากมีคำถามติดต่อผมได้ตลอดเวลานะครับ

รูปแบบและการเตรียมเอกสาร
  • ให้แต่ละทีมได้จัดเตรียมเอกสารตามที่ผมแสดงรายการอยูื่ในรูปแบบของ electronic file ไว้ 1 ชุด 
  • ขอ save ชื่อไฟล์เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น (จะได้บังคับฝึกนึกคำภาษาอังกฤษบ้าง)
  • และ จัดทำเป็นเอกสาร (Hard copy) จำนวน (ขั้นตำ่ 2 ชุดเผื่อกรรมการที่ไม่มี computer ครับ

ขอพระเจ้าเสริมกำลังทุก ๆ ท่านในการนำทีมนะครับ
สราวุธ

No comments: